SUN-MON, 9:45AM

ท่อ PVC กับท่อ HDPE เลือกท่อไหนดี บทความนี้มีคำตอบ

19

Aug

ท่อ PVC กับท่อ HDPE เลือกท่อไหนดี บทความนี้มีคำตอบ

หากคุณกำลังพิจารณาที่จะก่อสร้างของการประปาหรืออื่น ๆและต้องเลือกใช้ท่อสำหรับสาธารณูปโภคใต้ดินคุณอาจสามารถใช้ท่อโพลีไวนิลคลอไรด์(PVC)หรือโพลีเอทิลีนความหนาแน่นสูง (HDPE)ได้ อย่างไรก็ตามทั้งสองอย่างมีประโยชน์มากมายและอาจเป็นเรื่องยากที่จะเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง

ความแตกต่างระหว่าง PVC และ HDPE อยู่ในการใช้งานสำหรับแต่ละองค์ประกอบและองค์ประกอบ ในขณะที่พีวีซีเป็นสิ่งที่พบได้ทั่วไปในสองชนิดนี้ แต่พอลิเอทิลีนความหนาแน่นสูงถูกนำมาใช้ในสถานการณ์หรืองานโดยเฉพาะ โดยพีวีซีเป็นพอลิเมอร์ไวนิลราคาไม่แพงและทนทานพอสมควร ส่วนพอลิเอทิลีนความหนาแน่นสูงเป็นเทอร์โมพลาสติกที่ทำจากปิโตรเลียม โดยทั้ง PVC และ HDPE ถือเป็นพลาสติก

การเปรียบเทียบระหว่าง PVC และ HDPE

ในการเปรียบเทียบการจัดอันดับความแข็งแกร่งทั้งสองมีความคล้ายคลึงกัน แต่ความแข็งแกร่งเป็นตัวบ่งชี้ความเหมาะสมที่ไม่ดีในหลาย ๆ สถานการณ์ การเปรียบเทียบที่เป็นไปได้มากขึ้นของทั้งสองมาจากการจัดอันดับความล้มเหลวของวัสดุ PVC มีคะแนนความล้มเหลวหนึ่งใน 48,650 เหตุการณ์เทียบกับระดับความล้มเหลวของ ท่อ hdpe ที่หนึ่งใน 10,000,000 สิ่งนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งในการใช้งานท่อและในอาคาร "เหตุการณ์" รวมถึงการงอซึ่งหมายความว่าโครงสร้างที่ต้องเผชิญกับความเครียดจากหิมะและฝนลมหรือความร้อนและความเย็นจะทนทานกว่าหากสร้างจาก ท่อ hdpe วัสดุปู PVC มีประโยชน์และคุ้มค่ากว่าในโครงการก่อสร้างครั้งเดียวหรือไม่บ่อยนัก ท่อร้อยสายไฟ

อุปกรณ์ HDPE ใช้ควบคู่กับท่อระบบส่งน้ำ และระบบไฟฟ้า HDPE​
อุปกรณ์ HDPE ใช้ควบคู่กับท่อระบบส่งน้ำ และระบบไฟฟ้า HDPE​

การเชื่อมต่อท่อ PVC และ HDPE

การเชื่อมต่อวัสดุพีวีซีPVC นั้นใช้ปะเก็นหรือกาวยาแนว ในขณะที่ HDPE เข้าร่วมโดยใช้การละลายจากความร้อน ในบางกรณีวัสดุพีวีซีสามารถติดกาวหรือยึดใต้น้ำได้ในขณะที่ HDPE ไม่สามารถทำได้ ในทางกลับกัน HDPE สามารถทนต่อและลดคลื่นกระแทก (การชะลอ) ได้มากกว่า PVC เมื่อเกิดการงอนี่เป็นสิ่งสำคัญ ในขณะที่ PVC เป็นวัสดุที่หนักและแข็งแรงกว่า แต่ HDPE นั้นแข็งกว่าและทนต่อความร้อนและรอยขีดข่วนได้มากกว่า นี่เป็นสิ่งสำคัญที่อาคารต่างๆ ใช้ HDPE ในสภาพแวดล้อมการผลิตหรือเกษตรกรรม ท่อสายสื่อสาร

การเลือกจากเทอร์โมพลาสติกแต่ละชนิด

ในการเลือกจากเทอร์โมพลาสติกแต่ละชนิดจุดประสงค์ที่จะใช้เป็นสิ่งสำคัญ ท่อน้ำพีวีซีพบได้บ่อยในกสนก่อสร้างบ้าน อาคาร ทั่วไป เนื่องจากต้นทุนที่ต่ำกว่าและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ตาข่ายหรือสานขนาดใหญ่ผ้าใบกันน้ำสำหรับงานต่ำหรือปานกลางที่เคลือบเบา ๆ ช่วยให้ครอบคลุมได้ทันทีและราคาไม่แพงสำหรับหลายโครงการรอบบ้าน แต่สำหรับงานที่ต้องการอายุการใช้งานยาวนานขึ้น HDPE จึงเหมาะสมกว่า ท่อhdpeราคาถูก

อุปกรณ์ HDPE ใช้ควบคู่กับท่อระบบร้อยสายไฟ HDPE​
อุปกรณ์ HDPE ใช้ควบคู่กับท่อระบบร้อยสายไฟ HDPE​

ท่อ hdpe ท่อพีอี ราคาถูก สำหรับอาคารทำงานได้ดีที่สุดด้วยเหตุผลหลายประการ อาคารขนาดใหญ่ต้องเผชิญกับความเครียดตามฤดูกาลและต้องทนต่อความร้อนและหนาวจัด ลมทุกวันยังคงทำให้ผ้าโค้งงอในขณะที่รังสียูวีจากดวงอาทิตย์ทำลายวัสดุที่มีน้ำหนักเบา แผ่นปิด HDPE จำนวนมากได้รับการจัดอันดับที่ 20 ปีขึ้นไปในขณะที่ผ้าใบกันน้ำพีวีซีราคาประหยัดอาจใช้เวลาไม่ถึงสามปีในดวงอาทิตย์ก่อนที่จะแข็งตัวและแตก HDPE ทนต่อเกลือวัสดุที่มีฤทธิ์กัดกร่อนและการขัดถูจากทรายฟางและฝุ่นได้ดีกว่าจึงเหมาะสำหรับอาคารฟาร์มและโรงงานอุตสาหกรรม พื้นผิวที่แข็งขึ้นจะช่วยลดภาระหิมะได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในขณะที่ผ้าได้รับการออกแบบอย่างง่ายดายเพื่อให้สามารถขยายอาคารที่มีอยู่ได้ HDPE ไม่เหมาะสำหรับการติดตั้งและการถอดซ้ำ ๆ และไม่พับและจัดเก็บแบบเรียบเหมือน PVC ผ้า PVC เป็นวัสดุที่ใช้งานได้หลากหลายมากกว่าในขณะที่ ท่อเอชดีพีดี จะทำงานได้ดีที่สุดและถูกทิ้งไว้เฉยๆ ทำความสะอาดได้ง่ายและต่อต้านโรคราน้ำค้างและคราบสกปรก HDPE คุณภาพยังคงสีเร็วสำหรับผู้ที่กังวลเกี่ยวกับสุนทรียภาพ