SUN-MON, 9:45AM

ตัวเลข Pn และ PE ของท่อ HDPE ที่เราใช้กัน คืออะไร?

01

Oct

ตัวเลข Pn และ PE ของท่อ HDPE ที่เราใช้กัน คืออะไร?

ความหมายของ PE80 และ PE100

โดยการกำหนด PE80 และ PE100 นั้นเป็นการกำหนดค่าความแข็งแรงในระยะยาวของท่อ hdpe  ซึ่งเรียกว่าค่าความแข็งแรงขั้นต่ำที่ต้องการ (MRS) ตามมาตรฐาน ISO 12162 โดยมีการกำหนดค่าไว้ดังนี้
การกำหนดวัสดุความแข็งแรงขั้นต่ำที่ต้องการ (MRS) MPa

  • PE100 นั้นคือความแข็งแรงขั้นต่ำ 10.0 Mpa
  • PE80 นั้นคือความแข็งแรงขั้นต่ำ 8.0 Mpa

ความแข็งแรงขั้นต่ำที่ต้องการ (MRS) คืออะไร?

MRS ถูกกำหนดโดยทำการวิเคราะห์การถดถอยตามมาตรฐาน ISO 9080 ในข้อมูลการทดสอบจากผลการทดสอบความดันในระยะยาว  การวิเคราะห์การถดถอยช่วยให้สามารถคาดการณ์ความแข็งแรงขั้นต่ำของท่อ hdpeสำหรับอายุการใช้งานที่เฉพาะเจาะจงได้  ข้อมูลถูกคาดการณ์เพื่อทำนายความแข็งแรงขั้นต่ำที่อุณหภูมิ 20 ° C และตามอายุการออกแบบของท่อ hdpe ให้มีอายุ 50 ปีขึ้นไป รายละเอียดทั้งหมดของการวิเคราะห์สามารถพบได้ใน ISO 9080

ชั้นคุณภาพ PE ทำหน้าที่บ่งชี้ความทนทานของตัวท่อในการรับน้ำหนักของท่อ hdpe ในระหว่างที่ PN (Pressure Nominal) คือความสามารถในการรับแรงดันของตัวท่อ ตั้งแต่ชั้นบาร์ PN4 – PN25 หากชั้นแรงดันยิ่งสูงเท่าไหร่ แปลว่าผนังท่อยิ่งหนาเท่านั้น

เริ่มจากท่อชั้นคุณภาพ PE80 ซึ่งได้เป็นที่นิยมใช้ในวงการอุตสาหกรรมก๊าซ น้ำ มานานนับหลายปี ผนังท่อมีลักษณะบาง ง่ายต่อการกลบฝังไว้ใต้ดิน โดยส่วนใหญ่จะถูกใช้สำหรับขนาดที่ค่อนข้างสูง และชั้นแรงดันที่บาร์ระดับปานกลาง-สูง สืบเนื่องจากประสิทธิภาพของผนังท่อที่หนากว่า PE100 จึงสามารถขดเป็นม้วนได้ ไม่ทำให้ท่อมีรอยบุบ ง่ายต่อการจัดส่ง โดยจะระบุชั้นคุณภาพไว้ที่ตัวท่อเลย เช่น “HDPE PN8 PE80” อย่างไรก็ตาม ท่อ PE100 กลับกลายเป็นทางเลือกของลูกค้าจากหลากหลายหน่วยงาน หลัก ๆ มาจากปัจจัยสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นราคาที่ถูกกว่า  และผลจากการติดตั้งที่มีประสิทธิภาพในระยะยาวกว่าท่อ PE80 พร้อมรับแรงดันได้เท่ากัน และทนทานต่อสภาพอากาศจนถึง -30°C การันตีว่าไม่แตกง่าย ถึงแม้ว่าผนังท่อจะบางกว่า นอกจากนี้ คุณประโยชน์ความบางของผนังท่อ ยังทำให้น้ำหนักสินค้าเบา และอัตราการไหลผ่านของน้ำรวดเร็วอีกด้วย เหมาะกับการใช้งานในเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรม ด้วยขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางท่อ 90-710 มม. อย่างไรก็ตาม ท่อชั้นคุณภาพ PE80 และ PE100 ไม่แนะนำให้รับแรงดันอย่างต่อเนื่องที่อุณหภูมิสูงกว่า 60 ° C สำหรับของเหลว รวมถึงท่อระบายน้ำทิ้ง และน้ำเสีย หรือ 30 ° C สำหรับของเหลวที่มาจากก๊าซ .

ขอบคุณข้อมูลจาก บริษัท เอส.อาร์ พีอี กรุ๊ป จำกัด

ความแตกต่างระหว่าง PE80 และ PE100​
ความแตกต่างระหว่าง PE80 และ PE100​

ความหมายของ PN คืออะไร?

 PN แสดงถึงความดันเสมือนจริงที่ท่อ hdpeสามารถทนได้ซึ่งเรียกอีกอย่างว่าแรงดันขั้นต่ำ  PN คือการตั้งชื่อเชิงตัวเลขของระบบส่วนประกอบท่อแต่ละระบบตามคุณสมบัติเชิงกลซึ่งใช้เป็นค่าอ้างอิง

 PN เป็นคำศัพท์ของฝรั่งเศสสำหรับแรงกดดันขั้นต่ำ  ความดันแทนความดันจริงของท่อ hdpe และบางท่อ  PN มักใช้ในมาตรฐานยุโรป DIN, EN, BS, ISO และอื่น ๆ

 ตามมาตรฐาน ISO 7268 PN คือความดันเล็กน้อยของจำนวนเต็มเพื่อจำแนกประเภทของต๊าปและท่อที่แสดงเป็น PN

ตัวย่อ PN ที่ใช้หลังขนาดของท่อโพลีเอทิลีนแสดงถึงความดันสูงสุดที่ท่อสามารถทนได้  เช่นเดียวกับ PN 16 PE100 DN63 ซึ่งเป็นท่อ HDPE ที่ทำจากวัสดุ PE100 เส้นผ่านศูนย์กลาง 63 มม. และควรทนต่อแรงกด 16 บาร์

ท่อโพลีเอทิลีน อยู่ในตารางน้ำหนักและความหนาและท่อโพลีเอทิลีนชั้นเดียวผลิตจาก PN4 ถึง PN25  รายละเอียดของความกดดันและข้อกำหนดของท่อ hdpe เหล่านี้ที่มี PN ต่างกันแสดงอยู่ในตารางน้ำหนักเดียวกัน โดยท่อ hdpe ประเภทต่างๆมีเกรด PN ที่แตกต่างกันและความหนาของผนังที่แตกต่างกันด้วยเหตุนี้ความแข็งแรงกำลังและความยืดหยุ่นของท่อจึงแตกต่างกันไป  ดังนั้นยิ่ง PN สูงความหนาของท่อโพลีเอทิลีนก็ยิ่งมากขึ้น

ตัวเลข Pn และ PE ของท่อ Hdpe ที่เราใช้กัน คืออะไร?

ความหมายของ PE80 และ PE100 ของท่อ hdpe